BUHAY OFW

Are you an OFW? Read this!

Idiosyncratic

OFW

Alam ko marami na kayong nabasa tungkol sa mga naging buhay ng isang OFW, at gusto ko rin kahit papaano ay magbahagi ng akong karanasan bilang isang “bagong bayani” ng henerasyon.

Wala naman talaga akong balak ikwento o isulat ang parteng iyon ng buhay ko pero may isang bagay/tao lang na nag-udyok sa akin na gawin ito. Ako kasi ang tipo ng tao na di masyadong nagkkwento ng mga pinagdaanan ko sa buhay. Kumbaga, nakaraan na yon at nangyari na kaya wag na nating ungkatin pa. Pero may hangganan nga naman ang lahat, bigla na lang akong napuno at tila sasabog ang puso ko sa pagkadismaya sa isa kong kaibigan.

Isa akong nurse, nagtrabaho nang mahigit dalawang taon dito sa isang pang-sekundaryang pagamutan bago ko naisipang makipag –sapalaran sa ibang bansa. Malakas ang loob ko noon kasi may kasama akong katrabaho/kaibigan. Ang nasa isipan ko, hindi ako masyadong malulungkot kasi…

View original post 518 more words

Leave a Reply

