Isang Bukas na Liham Para sa aking Ama

Idiosyncratic


Pa, alam ko nasa mabuti kang kalagayan at masaya ka ngayon pero hayaan mo akong kamustahin ka. Sa halos apat na taon kasi nating pinagsamahan ay di ko man lang ata inalala ang kalagayan mo noon. Kaya Pa, kamusta ka na?

Dalawampu’t-tatlong taon na ang nakalilipas mula noong iwan mo kami. At sa bawat taon na nagdaan ay unti-unti na ring nawawala sa alaala ko ng itsura mo. Tanging luma at kupas na larawan mo na lang ang basehan ko sa pag-alaala ng mga ngiti mo. At mga kwento ni Mama, mga kamag-anak at kaibigan mo ang nagpapaalala sa akin ng buhay mo noon. Minsan naiisip ko, ano kaya ang mangyayari kung kasama ka pa rin namin hanggang ngayon? May magbabago kaya? Siguro oo, at sobrang laki ng pagkakaiba.

Alam mo ba Pa, nakakahiya man aminin pero halos wala na talaga akong maalala tungkol sa’yo. Kahit alam ko ang petsa…

View original post 823 more words

Leave a Reply

